A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hình thành thói quen đọc sách cho trẻ mầm non

 Đọc sách mang đến nhiều lợi ích không chỉ cho người lớn mà cho cả trẻ nhỏ. Cũng có nhiều phụ huynh thắc mắc “Hình thành thói quen đọc sách cho trẻ” có phải nên bắt đầu khi trẻ biết đọc? Câu trả lời đúng là ngay từ bây giờ, càng sớm càng tốt. Nhất là ngày nay trẻ em ít có thói quen đọc sách, thay vào đó là trẻ say mê, tiếp cận với các thiết bị hiện đại như: Điện thoại, ipad, máy tính…

 Để hình thành thói quen đọc sách cho trẻ ngay từ nhỏ, các cô giáo lớp mẫu giáo nhỡ B2 trường Mầm non Sao Sáng đã cho trẻ làm quen với sách như: cho trẻ tiếp xúc trực tiếp với sách có hình ảnh phong phú, đẹp mắt …nhằm thu hút sự quan tâm, chú ý của trẻ.. Ngoài ra cô còn hướng dẫn cho trẻ biết cách cầm sách, lật sách, xem sách như thế nào là đúng.

 Ở lứa tuổi này tuy trẻ chưa biết đọc, nhưng giáo viên sẽ hướng dẫn và tạo điều kiện cho trẻ làm quen với việc nhìn, cầm và lật qua  từng trang sách. Đồng thời trẻ cũng có thể học được những điều cơ bản nhất như phải đọc từ trái qua phải, từ trên xuống dưới. Đồng thời trong quá trình đọc sách, trẻ liên hệ câu chuyện trong sách với những tình huống trong cuộc sống hằng ngày để trẻ cảm thấy sách rất gần gũi và có ích.

 Trẻ thích màu sắc sặc sỡ và những hình ảnh rõ nét trong các trang sách. Vì vậy giáo viên mầm non đã chú trọng sử dụng các loại sách tốt, sáng màu, có hình ảnh cụ thể phù hợp với các chủ đề như con vật, cây cối, dụng cụ gia đình, hoạt động vui chơi,… Các cuốn sách được bài trí ngay ngắn trên các giá đựng mà vừa tầm tay với của bé. Các bé có thể tự tay tìm được cuốn sách mình muốn.                  

Các bé hàng ngày cùng nhau đọc sách ở góc thư viện trong giờ hoạt động góc

Ngoài hoạt động góc ra, hàng tuần, các cô giáo lớp mẫu giáo nhỡ B2 cũng tổ chức một buổi cho cả lớp đọc sách để giúp trẻ hình thành thói quen đọc sách. Trẻ cùng bạn đọc chung một cuốn sách và bàn luận về các chi tiết trong sách theo cách riêng. Cuộc trò chuyện trở nên thú vị và sôi nổi hơn. Giữa các con, sự kết nối dần được tạo thành, khăng khít và bền chặt hơn. Đôi khi, trẻ ngồi với một cuốn sách cả giờ, lật sách rất nhanh nhưng quá trình này lặp lại nhiều lần, biên độ lật sách chậm dần thể hiện sự chú ý theo dõi của trẻ. Trẻ dần bị thu hút bởi những cuốn sách và hình thành thói quen đọc tập trung ngay từ nhỏ. 

Ở trường trẻ có thể đọc sách mọi lúc mọi nơi mà trẻ muốn.

Việc tạo môi trường đọc sách theo cách của trẻ tại trường mầm non không chỉ khơi dậy niềm yêu thích đọc sách, kích thích tìm hiểu tri thức qua những trang sách mà còn giúp các con hình thành kỹ năng đọc, sự tập trung và chủ động với môi trường xung quanh. 

Tin bài và ảnh: Cô giáo Đặng Kim Thu - Hoàng Thu Thủy

 


Tác giả: Cô giáo Đặng Kim Thu - Hoàng Thu Thủy
Nguồn:Trường Mầm non Sao Sáng Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 73
Tháng 05 : 5.090